Learning Log 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood

วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ.2560



ความรู้ที่ได้รับ

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง (change) เช่น เวลา น้้าหนัก การเคลื่อนต้าแหน่ง น้้าขึ้นน้้าลง และสิ่งอื่นๆ ที่อยู่รอบตัวเด็ก
- ความแตกต่าง (Variety)ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน จึงควรให้เด็กเข้าใจถึงความแตกต่างและความเหมือนของสิ่งต่างๆ 
- การปรับตัว (Adjustment)ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม เช่น ทางภาคอีสานมีอากาศที่ร้อน จึงมีการสร้างบ้นที่หน้าต่างๆเยอะๆ เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี
- การพึ่งพาอาศัยกัน (Maturity)ทุกสิ่งในโลกนี้จะต้องมีการพึ่งพาอาศัยกันและกัน เช่น นกเอี้ยงกับควาย แมลงกับดอกไม้ 
- ความสมดุล (Equilibrium)ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตและปรับตัวให้ได้ดุล และมีความผสมกลมกลืน เช่น ปลาอยู่ในน้้า นกบินได้ 
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จะต้องอยู่บนเงื่อนไข 3 ประการ ดังนี้
   1. เป็นความรู้ทางธรรมชาติ 
   2. ได้จากการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า 
   3. เป็นความรู้ที่ผ่านการตรวจสอบ หรือยืนยันแล้วว่าเป็นความจริง  (Tested knowledge )









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น